Hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP

Thứ ba - 06/07/2021 20:45 1.471 0
Ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
QD 23 2021 Ttg
QD 23 2021 Ttg
Theo đó, Quyết định này quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục để người lao động và người sử dụng lao động nhận hỗ trợ theo chính sách của Nghị quyết 68/NQ-CP gồm:

 - Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất;

- Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình hộ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;

- Hỗ trợ lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương;

- Hỗ trợ lao động ngừng việc;

- Hỗ trợ lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế;

- Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch;

- Hỗ trợ hộ kinh doanh;

- Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Các thủ tục để nhận hỗ trợ đều được đơn giản hoá và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ. Chậm nhất sau 07-10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị, các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử như thủ tục hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương và chính sách vay vốn trả lương ngừng việc không còn yêu cầu các giấy tờ chứng minh tài chính khác của doanh nghiệp như trước đây theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Các biểu mẫu để tiến hành thủ tục nhận hỗ trợ có thể tham khảo tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. 
Tại Điều 19, Điều 20 Quyết định này hướng dẫn, doanh nghiệp có người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp nêu trên thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đề nghị cơ quan BHXH xác nhận người lao động tham gia BHXH. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị, cơ quan BHXH phải xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động.
Bước 2: Doanh nghiệp gửi hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/12/2021 gồm các giấy tờ sau đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở:

- Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5 - hết 31/12/2021;

- Danh sách người lao động có xác nhận của BHXH;

- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ (đối với đối tượng được hỗ trợ thêm):

+ Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;

+ Giấy khai sinh/ Giấy chứng sinh của trẻ em;

+ Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;

+ Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm đinh trình UBND cấp tỉnh.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyêt, thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Chi trả hỗ trợ

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động.

Như vậy, chậm nhất trong 08 ngày làm việc, kể từ khi người sử dụng lao động nộp đủ hồ sơ, người lao động sẽ nhận được hỗ trợ ngừng việc do Covid-19.

Xem toàn văn Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg

Tác giả bài viết: Công Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây